Monday, September 13, 2010

เทคนิคการเขียนบทความภาษาอังกฤษด้วย Google

เคดิตByคุณ(O_o) นอทซ่าาO
August 18, 2010

พอดีมีเพื่อนผมท่านนึง (คุณ kongpair) เขียนบทความนี้ไว้ที่ไทยเสียวบอร์ดครับมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับกระเหรี่ยงไม่เก่งอังกฤษอย่างเราเลยเอามาฝากกันครับ ภาษาอังกฤษ ใครว่ายาก….

ถ้าคุณมัวแต่คิดว่ายาก ฉันทำไม่ได้ คุณก็จะทำไม่ได้ครับ…. เรื่องธรรมดาความลับสววรค์เลยครับ การที่คุณจะทำอะไรได้ซักอย่างนึง คุณต้องเชื่อว่าคุณทำได้ก่อนครับ

เพราะคุณจะมีความพยายามมากเพียงพอ ที่จะเอาชนะความไม่เอาไหน และความอับอายที่จะพ่ายแพ้ต่อจิตใจของคุณเอง

การเชื่อว่าทำได้ นี่ไม่ใช่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ นะครับ ต้องเชื่อแบบมีเหตุผล เชื่อว่า พลังงานในตัวเรามากมายเหลือล้น ในการที่จะพยายามทำอะไรซักอย่าง เรียกว่า Mind Attitude ครับ คุณต้องสะกดจิตตัวเองจนคุณเชื่อและนับถือตัวเองว่าคุณทำได้ นั่นแหล่ะ คุณถึงจะทำได้….

Google ได้สร้างเครื่องมืออันแสนวิเศษมหัศจรรย์มาให้เราตัวหนึ่ง ชื่อว่า Google Translate แน่นอนครับ ทุกคนเคยใช้ และทุกคนก็ต้องเคยบอกว่า แปลห่วย แปลแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง อ่านแล้วจิตตก ใช้ไม่ได้ ห่วยเป็ดมาก

เทคนิคการเขียนบทความภาษาอังกฤษ-google-translate

เทคนิคการเขียนบทความภาษาอังกฤษ-google-translate.png

อย่าครับ…. อย่าเพิ่งไปว่าน้อง GGT (Google Translate) เค้าแบบนั้น น้องเขาเกิดมาจากโปรแกรมเมอร์ที่คิดไม่ค่อยเมหือนคนเท่าไหร่ ดังนั้นเวลาเราจะหลอกใช้น้องเค้า เราก็ต้อง สลัดความคิดแบบเดิม ๆ ของเราทิ้งไปครับผม

เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าเราจะใช้น้องเค้าอย่างไรดี

  • กฏข้อที่ 1 ใช้คำง่าย ๆ

ภาษาอังกฤษมีตัวอักษร 26 ตัว เทียบกับภาษาไทย 44 ตัว แค่เรื่องจำนวนมันก็ต่างกันคนล่ะชั้นแล้วครับ คำศัพท์ของไทยเรานั้น มีมากมายจน GGT ไม่สามารถจดจำได้หมด คำเดียวกันแต่มีวาระการใช้ต่างกันมากมายหลายแบบ ต่างจากภาษาอังกฤษ ซึ่งภาษาพูดของเขานั้น ใช้กันอยู่ไม่ถึงพันคำ วนไปวนมา ไอ้นั่นสลับไอ้นี่ ก็สื่อสารกันได้เข้าใจแล้ว ดัง นั้น เวลาจะหลอกใช้น้องเค้า ก็ให้เราคิดว่าพูดกับ Computer ที่ฉลาดน้อยกว่าเรา ใช้คำง่าย ๆ แปลได้ตรง ๆ แต่รวมแล้วสื่อความหมายเข้าใจ

ไม่ต้องเน้นคำแสดงอารมณ์ ไอ้คำประเภท “โอ้โห มันสุดยอดมาก ๆ เลย นะครับ เจ๋งไปเลย คุ้มสุด ๆ” แบบนี้แปลยังไงก็สื่อกันไม่เข้าใจ ลดคำลดอารมณ์ลงมาเหลือแค่ “ผมคิดว่ามันดีมาก” , “ผมคิดว่ามันคุ้มค่ามาก” , “ผมชอบมันมาก” ดู ทื่อ ๆ แข็ง ๆ ไร้อารมณ์ เหมือน คอมพิวเตอร์ในหนังที่ซึ่งมักจะสื่ออารมณ์ออกมาเยี่ยงนี้ ใครไม่เข้าใจอารมณ์คอมพิวเตอร์ ให้ไปดูหนังเรื่อง 2002 Space Odyssey

หลาย ๆ ครั้งที่เราจะต้องมีการแปลกลับไปกลับมาเพื่อตรวจสอบความหมายที่เราต้องการจะ สื่อว่าถูกต้องหรือไม่ ก็จงทำไปเถอะ เลือกคำศัพท์ภาษาไทยที่ง่าย ๆ แม้กระทั่งเด็ก ป.3 ยังเข้าใจ แบบนั้นจะใช้ได้ดีกับ GGT

  • กฏข้อที่ 2 รู้จักจุด G.SPOT

จุดนี้มันก็ไม่ได้มีอะไรต่างกับ จุดฟูลสต๊อบ แบบที่เราเรียนภาษาอังกฤษกันตอน ป.6 ว่า เขียนจบประโยคแล้วให้ใส่ . ด้วยนะ

ใส่ จุด ในภาษไทยเนี่ยนะ…?

เรา ใช้ จุด เพื่อแสดงให้น้อง GGT เห็นว่า เออ น้องแปลถึงแค่นี้ล่ะนะ ไม่ต้องสะเออะทำเก่งไปรวมเอาคำอื่น ๆ มาแปลด้วย เดี๋ยวพี่หงุดหงิด ซึ่งต่างอารมรณ์จากการเขียนบทความภาษาไทยเลยนะครับ อันนั้นเราซัดกันยาว ๆ เมพ ๆ ร่ายร้อยเรื่อยเรียงกันมาเป็นชุด ๆ ถ้าเราเขียนแบบนี้ให้น้อง GGT แปล มีแต่ เน่ากับเจ๊งครับ เพราะน้องเค้าจะแปลออกมาเป็นภาษาท้องถิ่นของชนเผ่าในดาวคริงก้อน

ความยากมันจะอยู่ที่บทความแรก ๆ ที่เราจะป้อนให้น้องเขาแปล เพราะเราต้องมาสั่งสมองของเราว่า ให้หยุดเป็นช่วง ๆ ใครที่เขียนแบบติดลมอาจหยุดยากหน่อย ต้องไปอ่านตำราหมอ นพพร ว่า จะให้หยุดนั้น ทำอย่างไร ง่าย ๆ แค่บังคับใจตัวเองเท่านั้น สำคัญอีกอย่างคือ ซัดประโยคยาว ๆ น้องก็มึนได้เหมือนกันครับ เน้นประโยคไม่ต้องยาวนัก เอาพอดี ๆ คิดคำง่าย ๆ ประโยคไม่ยาว เริ่มเห็นทางแล้วใช่มั้ยครับ

  • กฏข้อที่ 3 ทับศัพท์ไปเลย

บางคีย์เวิร์ด หรือ ยี่ห้อสินค้าที่มีลักษณะเป็นประโยคยาว ๆ บางที่ เมื่อเราพิมพ์เป็นไทยไปแล้ว น้อง GGT เค้าก็ไม่รู้จักครับ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ให้เราใช้ ภาษาอังกฤษในประโยคภาษาไทยของเราเลย เพื่อบังคับแบบขืนใจว่า เฮ้ย น้องไม่ต้องแปล พี่จัดให้แล้ว แบบนี้ จะได้รูปประโยคที่รวมกับ คีย์เวิร์ดได้อย่างถูกต้อง เหมือนผมจะโม้มาก ก็แค่ 3 ข้อ พล่ามอะไรมายืดยาว ตัวอย่างก็ไม่มีให้ดู…. ผม ก็ไม่รู้จะเอาตัวอย่างอะไรมาให้ดู ก็ขอเอา บทความที่ผมเขียนขึ้นจากทฤษฎีของผม ที่ลงไว้ในตอนที่ผ่านมามาให้ดูเป้นตัวอย่างก็แล้วกันครับ โดย ภาษาไทยที่เห็นนั้น เป็นชุดที่สามารถ Copy + Paste ลงในช่อง GGT ได้เลย ผมจัดคำจัดประโยคมาเรียบร้อยแล้ว ขอให้เพื่อน ๆ เอาไปศึกษา สังเกต ต่อยอด คิด ทบทวน ทำซ้ำ ปรับปรุงจนได้เทคนิคของตัวเองในการเขียนบทความภาษาอังกฤษนะครับผม หวัง ว่า น้อง ๆ พี่ ๆ เพื่อน ๆ มือใหม่ หรือ มือเก่า ที่คิดจะเขียนบทความ ที่คิดที่จะเริ่มโดยการ ตัดต่อพันธุกรรมคงหันมามองวิธีนี้ดูบ้างนะครับ เพราะ วิธีการผสมพันธ์ทรานเสลทแบบนั้น มันจะทำให้เราได้ ซอมบี้ครับ ซอมบี้ที่ไม่ค่อยจะทำงานเท่าไหร่ ส่วนวิธีนี้ Unique Freshy Very Sprite 100% ครับ

แหะ ๆ ไม่ขอวิจารย์มากครับ ทางใครทางมัน อันนี้ รับแซ่บ….

ตัวอย่างบทความภาษาไทยที่เขียนตามกฏ 3 ข้อ

ง่าย สั้น ทับศัพท์

ผมเคย รู้สึกผิดหวังกับทีวียี่ห้อแอลจีซึ่งผมตั้งใจซื้อมันมาเพื่อชมการแข่งขัน เมเจอร์ลีก. แต่ปรากฏว่ามันแสดงภาพที่ไม่คมชัด. บางครั้งก็มีสัญญานรบกวน. เสียงจากลำโพงก็ฟังไม่รู้เรื่อง. รีโมทก็ยากแก่การควบคุม. ผมรู้สึกเบื่อมาก. จนมาวันหนึ่ง. ผมได้ยินข่าวเกี่ยวกับทีวีรุ่นใหม่ล่าสุดจากเพื่อนของผม.

Samsung 3D LED TV. ครั้งแรกที่ผมได้เห็นมันทำให้ผมรู้สึกประทับใจอย่างมาก. การออกแบบที่สวยงาม. ให้ความรู้สึกหรูหราน่าหลงไหล. ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาก. ผมศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับ Samsung 3D LED TV. และผมก็ตัดสินใจซื้อมันมาแทนทีวีเครื่องเก่าของผม.

มันสร้างความ ประทับใจให้ผมอย่างมาก. การแสดงผลที่ละเอียดคมชัดมาก. ให้สีสันสมจริง. เสียงจากลำโพงจะทำให้คุณคิดว่าอยู่ในเหตุการณ์จริง. รีโมทสามารถสั่งการได้อย่างรวดเร็ว. ใช้งานง่ายมาก. และที่สำคัญ. ด้วยเทคโนโลยี 3D LED จาก Samsung ทำให้ผมเพลิดเพลินในการชมภาพยนต์ได้ตลอดทั้งวัน. ผมสามารถต่อทีวีเข้ากับคอมพิวเตอร์ของผม. ผมได้รับประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมส์บนคอมพิวเตอร์. ด้วยหน้าจอการแสดงผลที่ใหญ่ถึง 55 นิ้ว มันจะเป็นประสบการณ์ที่คุณไม่มีวันลืม.

ผมซื้ออีกเครื่องหนึ่งและมอบ มันให้แม่ของภรรยาผมมันทำให้ภรรยาผมรู้สึกประทับใจมาก. เพื่อน ๆ ของผมก็มาชมเมเจอร์ลีก. มันทำให้ผมรู้สึกสนุกมาก. ลูกของผมก็ไม่ออกไปเที่ยวเตร่ในวันอาทิตย์. ตอนนี้ครอบครัวเรามีความสุขมาก. ผมได้รับประสบการณ์ที่มีค่าจาก Samsung 3D LED TV.

ทั้งหมดผมซื้อมาในราคา 3,999$ เหรียญ จากร้าน Digital Store. หรือคุณอาจเข้าไปหาข้อมูลได้จาก link นี้. WWW.XXXXXXXXX.COM ผมคิดว่า Samsung 3D LED TV เป็นทีวีที่ทุกคนจะต้องมี. ผมเชื่อว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ที่ดีมากเหมือนผม.

จอร์จ. 08/18/2010

อันนี้เอาไปแปลโดยน้อง GGT สื่อสารพอดี… คีย์เวิร์ดพอได้… คนไทยไชโย…

I was disappointed with the LG brand TV, which I intend to buy it to watch the Major League competition. But it appears that the display is not clear Sometimes interfere with signals. Listen to audio from the speakers is innocent Remote is difficult to control. I feel very tired. Until one day. I heard about the latest TV from my friends.

Samsung 3D LED TV. The first time I saw it made me very impressed. Beautiful design. To be luxurious feel passion. Use more advanced technology. I study the information about Samsung 3D LED TV. And I decided to buy it to replace my old TV.

It impressed me greatly. Display more detailed definition. The true colors. Sound from the speakers will make you think that the actual events. Remote can command quickly. Very easy to use. And the major 3D LED technology from Samsung gives me pleasure to watch movies all day. I can connect my TV to the computer. I have a new experience in playing games on the computer. The screen display as large as 55 inches, it is an experience you never forget.

I bought another and give it to my wife’s mother, it makes my wife very impressed. My friends came to watch Major League. It makes me feel fun. My son is not out to loaf on Sunday. Now our family is very happy. I have valuable experience from Samsung 3D LED TV.

All I bought at the price $ 3999 dollars from Shop Digital Store. Or you may access information from this link. WWW.XXXXXXXXX.COM I think Samsung 3D LED TV is TV, where everyone must have. I believe you will get a very good experience like me.

George. 08/18/2010.

No comments:

Post a Comment