Monday, September 13, 2010

จิตวิทยาการเขียนรีวิวสินค้า Amazon สำหรับ หมวด Customer Reviews

Customer Reviews

วันนี้ผมมี Amazon เทคนิคจากเพื่อนผมคนเดิมจากไทยเสียวบอร์ดมาฝากอีกแล้วครับ
Amazon เทคนิค] จิตวิทยาการเขียนรีวิว สำหรับ หมวด Customer Reviews
ในตลาด Amazon ตอนนี้ มีหลาย Script ที่มีคุณสมบัติ ที่สามารถใส่ Customer Reviews Article ได้
หลายคนถามว่า ทำไมต้องใส่เองด้วย ในเมื่อ API มันก็มีข้อมูลส่วนนี้ ให้ใช้อยู่
จิตวิทยาเขียนรีวิวสินค้า
จริง ๆ มันก็คือว่า ข้อมูลพวกนั้น ที่มากับ API มันเป็นข้อมูลที่ ใคร ๆ เขาก็ใช้กัน คนที่ต้องการซื้อสินค้า เมื่อใส่คำค้นหาลงไป ก็จะพบว่า มีเว็บที่ขายของจากอเมซอน
ขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ เกินกว่า 70%  นั่นจึงเป็นคำตอบว่า ทำไมเราต้องขวนขวายให้ได้มาซึ่งอันดับที่ 1 หรืออันดับต้น ๆ ก็เพราะว่าส่วนหนึ่งมาจาก
เมื่อเขาเปิดดูเว็บที่ 1 แล้ว เก็บข้อมูลใส่สมอง  จากนั้นจึงมาเปิดเว็บดูในอันดับถัดไป และเก็บข้อมูลใส่สมอง จากนั้นก็อันดับถัด ๆ  ไป
หากพบว่า ยิ่งอ่านไป ๆ ก็เจอแต่ข้อมูลซ้ำ ๆ หน้าเดิม ๆ รีวิวเดิม ๆ Comment แบบเดิม ๆ ความรู้สึกในมุมมองของผู้ใช้ ของเว็บที่อยู่ในอันดับท้าย ๆ คือ เว็บขยะ หรือเว็บไร้คุณภาพ
เพราะเขาจะรู้สึกโดยอัตโนมัติว่า เออ… ไปลอกเขามานี่หว่า… ถึงแม้ว่าเว็บอันดับต้นมันก็ลอกเขามาก็ตาม ดังนั้นหากเว็บเรา ตามอันดับเขาอยู่ ก็แนะนำว่า ควรเขียน Reviews เองครับ….
ดังนั้น หากคิดจะเขียน Customer Reviews ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผมก็มี แนวทางแนะนำดังนี้ครับ
  1. เริ่มจาก เล่าประสบการณ์แย่ ๆ จากการใช้สินค้าตัวอื่นมานิด ๆ หน่อย ๆ เช่น
  2. “….. เมื่อหลายเดือนก่อน ผมรู้สึกผิดหวัง กับ ทีวี ยี่ห้อ …… มากเนื่องจากมันไม่ตอบสนองการใช้งานของผม  และมัน … บลา  ๆ ๆ ๆ ”
  3. เริ่มตีหัวเข้าบ้าน
    “……. แต่เพื่อนของผมบอกให้ลองพิจารณาทีวี รุ่น… ยี่ห้อ…. และผมก็ตัดสินใจหาข้อมูลอยู่นาน…..”
  4. เริ่มขายของ
    “…… และเมื่อผมได้มันมาในครอบครอง ครั้งแรกผมประทับใจในรูปแบบการดีไซน์ที่สวยงามและน่าหลงไหล…..”
  5. ยาวไป ๆ
    ” …… และผมยังพบว่า มันตอบสนองการใช้งานของผมได้เป็นอย่างดี มันสามารถทำ นั่น นี่ นู่น และ โน่น…. ได้อย่างฉับไว …. ใส่ข้อมูลไปเยอะ ๆ “
  6. โม้ข้อดีของการมีไว้ (นึกถึง ทีวีขายของตอนดึก ๆ)
    “…. มันช่วยให้ลูก ๆ ผมอยู่ติดบ้าน และเราเป็นครอบครัวอีกครั้ง ภรรยาผม ได้ดูทีวีซีรี่ย์โดยไม่บ่นอีกเลย เพื่อน ๆ ผมก็แวะเวียนมาดูฟุตบอลบ่อย ๆ บ้านเราก็กลายเป็นที่รักของชุมชน แถมผมยังสามารถใช้ต่อ Computer ท่องโลก Cyber ในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ผมซื้อเครื่องนึงให้แม่ยาย ภรรยาผมประทับใจมาก และ แม่ยายก็ไม่ค่อยมาหาเราเหมือนแต่ก่อน (อันนี้ท่านก็ใส่ไปนะครับ)”
  7. สุดท้ายปิดการขาย
    “…. ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดผมซ์้อมาในราคาแค่ …..$ จากร้าน…… หรือ ตาม link นี้ (ได้โปรดอย่าเอา Link นี้ไปเผยแพร่นะรู้แค่คุณกับผม – แน่ะ มีทำให้ดูลึกลับซะด้วย) ผมคิดว่า เจ้าทีวี…. เป็นของที่ทุกคนต้องมีไว้ติดบ้านเลยนะครับ (A must have item) เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก หากคุณจะมีไว้ซักเครื่องนึง
ลงชื่อ… จอร์จ….
ครับ ดูเหมือนตลก แต่ใช้ได้จริงครับ เชื่อผม
/ก้อง
ย้ำอีกทีว่า Customer Reviews   ไม่ใช่  Product Descriptions นะครับ มันคนละอันกัน

Related posts:
  1. รู้จักกับ Amazon Bestsellers หลัง จากผมแวะรายทางไปกับเรื่องของ Hostgator ซะหลายวัน แต่ผมคิดว่ามันคงเป็นประโยชน์สำหรับ ท่านที่ต้องการเช่าโฮสเพื่อทำ Amazon,Adsense และ Affiliate เจ้าอื่น ๆ...
  2. หารายได้กับ Amazon ด้วย Twitter.com บท ความหน้าผมจะมาไขให้ครับว่า ต้องทำยังไง หาิเงินยังไงจากหน้า Amazon Bestseller ที่สำคัญไม่ต้องควักกะตังค์สักแดงเดียว ไปล่ะสวัสดีครับ ด้านบนคือคำสัญญาจากหนุ่มหน้าตาดีคนหนึ่ง ซึ่งเค้ากล่าวไว้ตอนเขียนเรื่อง รู้จักกับ...
  3. Amazon Tracking ID หลัง จากที่ผมแนะนำการสมัคร Amazon ไปเรียบร้อยแล้วและได้กล่าวถึง Associates ID และ Amazon Bestseller ไปบ้างแล้ว สิ่งที่จำเป็นอีำกอย่างในการขายสินค้ากับ...
  4. วิธีสมัคร Amazon Associates (ซะที) เอาละครับถ้าอยากร่วมทำงาน หรือขายสินค้าให้Amazon เราก็ต้องสมัคร Amazon Associates ก่อน วิธีการลงทะเบียนเป็นผู้ร่วมขายของ Amazon หรือ...
  5. การวิจัยตลาดเพื่อขายสินค้ากับ Amazon หลัง จากเงียบหายไปนานเนื่องจากขี้เกียจ และเป็นวันหยุดยาวช่วงปีใหม่หัวมันเลยว่าง ๆ ไม่มีอะไรจะมาแบ่งปัน เพื่อน ๆ ซะทีจนกลัวว่า แควน ๆ ที่มีอยู่น้อยนิดจะหลีกหนีตีจากไปอ่านบทความเว็บไซต์ให้ความรู้อื่น...

No comments:

Post a Comment