Wednesday, October 20, 2010

วิธีการ Setup Wireless LAN (WLAN) หรือ LAN ไร้สาย




          โดยปกติ LAN จะเป็นแบบมีสาย มีมาตรฐานอยู่ที่ 10 Mbps Ethernet หรือ 100Mbps Fast Ethernet ปัจจุบันมีถึงระดับ Gigabit Ethernet ข้อจำกัดของ LAN ธรรมดาก็คือ สภาวะแวดล้อมในบางลักษณ์ อาจจะทำให้ไม่สะดวกในการติดตั้ง เช่น ในห้องประชุม , Boot แสดงสินค้า  หรือการจัดนิทรรศการ ดังนั้น เขาจึงต้องการอะไรก็ได้ที่คล้ายกับ LAN ธรรมดา ใช้งานเหมือนปกติ แต่ไม่มีสาย นั่นก็คือ Wireless LAN (WLAN) นั่นเอง ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เหมือนกับอินเทอร์เน็ต หรือใช้เทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับอินเทอร์เน็ต สามารถเข้ากันได้กับระบบอินเทอร์เน็ตเดิม แต่ไม่ต้องใช้สายทองแดงในการเชื่อมต่อ ซึ่งมาตรฐานของ Wireless LAN เรียกว่า IEEE802.11b มีความเร็วสูงสุดตามมาตรฐานที่ 11 Mbps



WLAN ถูกกำหนดระยะทางไว้ตามมาตรฐาน IEEE802.11b ที่ 300 ฟุต ในที่โล่ง แต่เนื่องจากเป็นความถี่ในย่านไมโครเวฟ เพราะฉะนั้น เวลาวิ่งผ่านอุปสรรคต่าง ๆ เช่น กำแพง ตู้ หรือโต๊ะทำงาน หรือแม้แต่ตัวคนเองก็จะมีผลกระทบทำให้สัญญาณลดทอนลงไป โดยเฉพาะตัวคนมีโมเลกุลของน้ำอยู่ภายในค่อนข้างมาก เมื่อมันวิ่งผ่านตัวคนสัญญาณก็จะจางลงไปเป็นอย่างมาก

WLAN ถูกกำหนดระยะทางไว้ตามมาตรฐาน IEEE802.11b ที่ 300 ฟุต ในที่โล่ง แต่เนื่องจากเป็นความถี่ในย่านไมโครเวฟ เพราะฉะนั้น เวลาวิ่งผ่านอุปสรรคต่างๆ เช่น กำแพง ตู้ หรือโต๊ะทำงาน หรือแม้แต่ตัวคนเองก็จะมีผลกระทบทำให้สัญญาณลดทอนลงไป โดยเฉพาะตัวคนมีโมเลกุลของน้ำอยู่ภายในค่อนข้างมาก เมื่อมันวิ่งผ่านตัวคนสัญญาณก็จะจางลงไปเป็นอย่างมาก



วันนี้ประชาคมธรรมศาสตร์จะได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ด้วย WLAN สองมาตรฐานด้วยกันคือ IEEE802.11b ความเร็วสูงสุดคือ 11 Mbps และ IEEE802.11g ความเร็วสูงสุดคือ 54 Mbps

วันนี้ประชาคมธรรมศาสตร์จะได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ด้วย
WLAN สองมาตรฐานด้วยกันคือ IEEE802.11b ความเร็วสูงสุดที่ 11 Mbps และ IEEE802.11g ความเร็วสูงสุดคือ 54 Mbps
สำหรับผู้เริ่มต้นใช้ระบบ TU-WLAN

ความจริงก็คือว่า ไม่ว่าจะไปใช้งาน
wlan ที่ไหนๆ ความรู้พื้นฐานเราต้องมีและต้องกระทำคือ ทำการสำรวจตรวจสอบความพร้อมทางด้าน Hardware กันก่อนดีกว่า ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา หรือนิยมเรียกกันว่า Notebook ของแต่ละคนนั้นมี wireless lan card ติดตั้งมากับเครื่องด้วยหรือไม่ ส่วนมากเลย Notebook ในยุคปัจจุบันจะติดตั้งมากับเครื่องที่เรียกว่า build-in กันแบบเสร็จสรรพ
วิธีการตรวจสอบ

ขออ้างอิงที่ระบบปฏิบัติการ
Microsoft Windows XP
1. ที่ี่ My Computer ให้เรา Click mouse ปุ่มขวามือแล้วเลือก Properties
2.  เราก็จะได้ภาพ System Properties
3. Click mouse ที่หัวข้อ Hardware



4. Click mouse ที่ Device Manager เราก็จะเห็น Hardware ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง ของเราเยอะแยะมากมาย ดังภาพ



5. ที่หัวข้อ Network Adapters ด้านซ้ายมือสุดจะเห็นเครื่องหมาย + ให้เรา click mouse ลงไป แล้วเราก็จะเห็นรายการของ Network Adapters ที่ถูกติดตั้งมาในเครื่องนี้
โปรดสังเกตดังนี้นะคะครับ



* Wireless LAN Card เครื่องนี้ใช้ยี่ห้อ Intel รุ่น PRO/Wireless 2200BG คำว่า B,G คงรู้จักกันในช่วงแนะนำกันแล้วนะครับ ส่วนจะเป็นยี่ห้อไหน รุ่นอะไรก็สุดแล้วแต่ อาจจะเป็น B ตัวเดียว (โดยเฉพาะ Notebook รุ่นเก่าก็ใช้ได้)



** หากมีเครื่องหมาย หน้ารายการดังกล่าว แสดงว่า มันถูก Disable อยู่ ก็ให้ click mouse ปุ่มขวา แล้วเลือก Enable อุปกรณ์ดังกล่าวจะได้กลับมามีชีวิตใช้งานได้



***  หากมีเครื่องหมาย  แสดงว่า Device Drivers ซึ่งหมายถึง Software ของอุปกรณ์ดังกล่าว ยังไม่ได้มีการติดตั้ง หรือติดตั้งผิดพลาด ข้อนี้คงต้องเกี่ยวกับ Admin หน่อยละครับ (รู้จัก Admin คนไหนก็ลองหิ้วเครื่องฯ ไปหาเขาดู) เมื่อเสร็จภาระกิจ ก็ปิดหน้าต่างที่เราเข้าไปทำงานด้วย แล้วกลับมาตั้งต้นที่ Background



6. ก่อนจะจบ Hardware ดูอีกนิดครับ เพราะ Notebook หลาย ๆ ยี่ห้อ ได้ทำสวิทช์โยกไว้ (จะเป็นหน้าด้าน หรือด้านข้างก็พลิกดูด้วยครับ เดี๋ยวจะไม่ทำงาน)



7. Click mouse ที่ปุ่ม Start, มาที่ Connect to แล้ว Click mouse ที่หัวข้อ Wireless Network Connection เพื่อผลลัพธ์ดังนี้



8. ที่ด้านบนสุดซ้ายมือ Click mouse ที่หัวข้อ General, ที่ด้านล่างซ้ายมือ Click mouse ที่หัวข้อ Properties



** หน้าต่างนี้ถือว่าสำคัญทีเดียวครับ เพราะจะต้องกำหนดวิธีการที่จะได้มาซึ่ง IP-Address หากข้ามขั้นตอนนี้ไปแล้วเดี๋ยวจะใช้งานไม่ได้**



9. ที่ Scroll Bar ด้านขวามือ ให้ Scroll Down ลงมาจนพบรายการ Internet Protocol ดังรูป



10. Double Click mouse ทับที่รายการ Internet Protocol (TCP/IP) อย่าทำให้ เครื่องหมาย  หน้ารายการดังกล่าวหายไปเชียวนะครับ แล้วก็จะปรากฏภาพดังนี้



ภาพที่ปรากฏภายใต้หัวข้อ General เราจะกำหนดวิธีการได้มาซึ่ง IP-Address ซึ่งเป็นหัวใจในการใช้งานบน Internet ด้วยการ click mouse ที่หน้ารายการ Obtain an IP address automatically และ Obtain DNS server address automatically ตามลำดับ เสร็จแล้ว click mouse ที่ปุ่ม OK แล้วหน้าต่างนี้จะปิดแล้วกลับไปที่หน้าต่างก่อนหน้านี้คือ รูปในข้อ 9



* ต่อรูปที่ 9 กันอีกนิด กรุณา Check Box ในกรอบสี่เหลี่ยมด้านหน้าของสองบรรทัด ด้านล่างสุด ให้ปรากฏเครื่องหมาย  เพื่อว่าต่อไปเราจะได้ทำงานแบบง่าย ๆ ที่ Task bar ด้านขวามือ โดยไม่ต้องเข้ามาหลายขั้นตอนอย่างนี้ก็ได้ (ไม่เลือกก็ไม่ว่ากัน)



11. กลับมาที่ภาพเดิม



Click mouse ที่หัวข้อ View Wireless Networks ด้านล่างขวามือ จากนั้นเราก็จะเห็น Wireless Access Point ที่เราสามารถเชื่อมต่อเพื่อเข้าไปใช้งาน คำแนะนำคือ สังเกตดู ความแรงของสัญญาณที่ปรากฎอยู่บนจอภาพของเรา (คล้ายสัญญาณมือถือของเรานั่นแหละครับ ตัวไหนแรงที่สุดก็ให้เลือกที่ตัวนั้น ๆ แล้ว click mouse ที่ปุ่ม connect ด้านล่างขวามือ เป็นอันเสร็จพิธี



12. ทำการตรวจสอบความพร้อมในการเล่น Internet ก็ขอให้ดูภาพนี้



ขอให้ท่านผู้ใช้งานมีความเพลิดเพลินกับการท่อง Internet แบบไม่จำกัดเวลาและสถานที่


ที่มา http://ipied.tu.ac.th










































































No comments:

Post a Comment